รายละเอียดของรายวิชา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
วิทยาเขต/คณะ/สาขาวิชา คณะศิลปศาสตร์ สาขา
วิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อรายวิชา
901-104 อารยธรรมเปรียบเทียบ (Comparative Civilization)
2. จำนวนหน่วยกิต
3 หน่วยกิต (3-0-6)
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
หลักสูตร ศิบปศาสตร์บัณฑิต
วิชาบังคับหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
ตอนเรียนที่ อาจารย์
กิจสดายุทต์
สังข์ทอง
5. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน
ภาคการศึกษาปลาย ปีที่ 2
6.
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (ถ้ามี)
ไม่มี
7. วิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (co-requisites) (ถ้ามี)
ไม่มี
8.
สถานที่เรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ตึก 9
9. วันที่จัดทำรายละเอียดของรายวิชา
หรือวันที่มีการปรับปรุงครั้งล่าสุด
30 ตุลาคม 2555
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1.
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
นักศึกษาเข้าใจความเป็นมาของการกำเนิดอารยธรรม แหล่งกำเนิดอารยธรรม อารยธรรมโบราณตะวันตก
อารยธรรมโบราณตะวันออก อิทธิพลของศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลามในยุคกลาง
สมัยการฟื้นฟูศิลปวิทยาการและปฏิรูปศาสนา ความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์
การปฎิวัติอุตสาหกรรม อิทิพลของอารยธรรมตะวันตกที่มีต่อการปกครองของไทย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในหน้าที่การงานได้อย่างมีคุณธรรม
ความสงบสุขด้วยความซื่อสัตย์สุจริต
1.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นมาอารยธรรมโลก
2. เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์เปรียบเทียบอารยธรรมไทย
สมัยเก่กับสมัยปัจจุบัน
3. เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์เปรียบเทียบอารยธรรมไทยกับอารยธรรมตะวันตก
4. เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้อิทธิพลของอารยธรรมตะวันตกที่มีต่อเมืองไทยในด้านเศรษฐกิจ
สังคม การเมือง และการปกครอง
5. รวบรวมกรณีศึกษามรดกทางวัฒนธรรมตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน
2.
วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
- เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ความสามารถในการเรียนรู้ และพัฒนาตนเอง
(Ability to Learn & Adapt to change)เช่นการมุ่งมันสู่ความสำเร็จ(Achievement
Motivation)
ความกระตื้นรื้น(Energetic)ความมั่นใจในตัวเอง(Self- Confidence) ความน่าเชื่อถือหรือไว้ว่าใจได้
(Trust)การทุ่มเทในการทำงาน(Dedication to work) และทัศนคติเชิงบวกต่องาน
หมวดที่ 3 ส่วนประกอบของรายวิชา
1. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาเกี่ยวกับการความเป็นมาและเปรียบเทียบอารยธรรมไทย สมัยแรกเริ่มถึงสมัยปัจจุบัน อารยธรรมสมัยปัจจุบันที่ได้รับอิทธิพลจากสมัยก่อนและอิทธิพลของอารยธรรมตะวันตกที่มีต่อเมืองไทย
ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองการปกครอง รวมถึงกรณีศึกษามรดกทางอารยธรรม
2.
จำนวนชั่วโมงที่ใช้/ภาคการศึกษา
บรรยาย
|
สอนเสริม
|
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน
|
การศึกษาด้วยตนเอง
|
45 ชั่วโมง
|
ไม่มี
|
ไม่มี
|
90 ชั่วโมง
|
3.
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
- อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ
4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรม
จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
ปลูกฝังการตรงต่อเวลา
ความมีวินัย การทำงานได้ด้วยตัวเอง ใฝ่รู้
ความซื่อสัตย์ และ ความ
รับผิดชอบ
1.2 วิธีการสอน
1.2.1 การอธิบาย/บรรยาย
1.2.2 การอภิปราย/การใช้เหตุผล
1.2.3 การศึกษาค้นคว้ารายบุคคลหรือกลุ่ม
1.2.4 การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
1.2.5 การใช้สื่อประกอบการสอน
1.3 วิธีการประเมิน
ประเมินจากพฤติกรรมในชั้นเรียน
และนอกชั้นเรียน
2.
ความรู้
2.1 ความรู้ที่จะได้รับ
ความรู้และความใจความเป็นมาของการกำเนิดอารยธรรม แหล่งกำเนิดอารยธรรม อารยธรรมโบราณตะวันตก
อารยธรรมโบราณตะวันออก อิทธิพลของศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลามในยุคกลาง
สมัยการฟื้นฟูศิลปวิทยาการและปฏิรูปศาสนา ความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์
การปฎิวัติอุตสาหกรรม อิทธิพลของอารยธรรมตะวันตกที่มีต่อการปกครองของไทย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในหน้าที่การงานได้อย่างมีจริยธรรมแบบสัมมาชีพที่เหมาะสมกับผู้เรียนและมาตรฐานการเรียนรู้ในบริบทของสถาบัน
2.2 วิธีการสอน
การบรรยาย
การอภิปราย การทำรายงานเดี่ยวและกลุ่ม การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
การค้นคว้าด้วยตนเอง รวมทั้งกรณีศึกษาและ/หรือเชิญวิทยากรมาบรรยาย
2.3 วิธีการประเมิน
ประเมินผลจากการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา การอภิปราย การทำรายงาน การค้นคว้า การสอบกลางภาคและปลายภาค
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
คิดสะท้อน
(reflective thinking) คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ และบรูณาการองค์ความรู้จากการถาม-ตอบ
ด้านอารยธรรมเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง(Continuous Learning)และการควบคุมอารมณ์( Emotional
Control)
3.2 วิธีการสอน
ใช้กระบวนการกลุ่มในการ
อธิบาย อภิปราย สะท้อนความคิด การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การทำใบงานต่าง ๆ
ที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา
3.3 วิธีการประเมิน
ประเมินจากการเรียนการสอน การแสดงความคิดเห็นและการอภิปราย
รายงานรายบุคคลและรายกลุ่ม นำเสนอหน้าชั้นเรียนและจัดส่งผลการวิเคราะห์งานใบงานประจำเดือน
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
มีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เรียน
มีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความรับผิดชอบ
ความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์
4.2 วิธีการสอน
ทำกิจกรรมกลุ่มในลักษณะต่างๆ อภิปราย/บรรยาย
ถามตอบ และค้นคว้า ในชั้นเรียนและห้องสมุด
4.3 วิธีการประเมิน
ประเมินจากความรับผิดชอบในการปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน
และประเมินจากผลการทำกิจกรรมกลุ่มและทำรายงาน
5. ทักษะการวิเคราะห์
การสื่อสารการใช้เทคโนโลยีและภาษาสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์
การสื่อสารการใช้เทคโนโลยีและภาษาสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
ใช้ภาษาพูด ภาษาเขียน
ในการสื่อสาร ใช้คอมพิวเตอร์/อินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลและจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบและถ่ายทอดภาษาและสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 วิธีการสอน
การสอนโดยใช้ power point ประกอบการบรรยาย การทำรายงานโดยค้นคว้าข้อมูลจากหนังสือ
เอกสาร วารสารต่างๆ และอินเตอร์เน็ต
5.3 วิธีการประเมิน
ประเมินผลจากงานที่มอบหมาย การเสนอรายงานหน้าชั้นเรียนและรายงาน
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
เนื้อหา
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียน
การสอน
|
ผู้สอน
|
1,2
|
-
บทที่ 1 ความเป็นมาของการกำเนิดอารยธรรม
-
ความหมายของอารยธรรม
- ประวัติศาสตร์สมัยต่างๆ
-
จุดมุ่งหมายของประวัติศาสตร์
-ประโยชน์ของการศึกษา
ประวัติศาสตร์
-จุดกำเนิดของอารยธรรม
โบราณ
|
6
|
-ให้นักศึกษาทดสอบความรู้พื้นฐานก่อนเรียน
-แนะแนววิธีการศึกษา
-อธิบายโครงสร้างของวิชาพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
-
การบรรยาย
- การแก้ปัญหา
-
นักศึกษาส่วนร่วมโดย ให้ผู้เรียนได้ ศึกษาจากเอกสาร
ตำรา วารสาร แลกเปลี่ยนความรู้รวมทั้งแสดงความคิดเห็นใน หัวข้อที่กำหนด เช่น
-ประวัติศาสตร์สมัยต่างๆ
-
จุดมุ่งหมายของประวัติศาสตร์มีอิทธิพลต่อนักศึกษาอย่างไร?
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
3,4
|
บทที่ 2 อารธรรมโบราณตะวันตก
-
อารยธรรมเมโสโปเตเมีย
-
อารยธรรมอียิปต์
-อารยธรรมกรีก
-
คำถามท้ายบท
|
6
|
ศึกษาจากเอกสาร
ตำรา วารสาร แลกเปลี่ยนความรู้รวมทั้งแสดงความคิดเห็นใน หัวข้อที่กำหนด เช่นอารยธรรมเมโสโปเตเมีย และอารยธรรมอียิปต์มีความเป็นมาอย่างไร?
-ให้นศ.ช่วยกันสรุปและทบทวนความรู้ส.2
-
ทำแบบฝึกหัด
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
5,6
สัปดาห์ที่
|
บทที่ 3 อารยธรรมโบราณตะวันออก
-
อารยธรรมจีน
-
อารยธรรมอินเดีย
-
อารธรรมโบราณในตะวันออกเฉียงใต้
เนื้อหา
|
6
จำนวนชั่วโมง
|
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
ถาม-ตอบ
ให้นักศึกษาวิเคราะห์อารยธรรมจีนและอารยธรรมอินเดียพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
-
การบรรยาย
- นักศึกษามีส่วนร่วมโดย ให้ศึกษา ค้นคว้า จากเอกสาร ตำรา และInternes งานมอบหมายเรื่อง อารธรรมโบราณในตะวันออกเฉียงใต้
-ให้นศ.ช่วยกันสรุปและทบทวนความรู้ ส.3,4
กิจกรรมการเรียน
การสอน
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
ผู้สอน
|
7
|
บทที่ 4 อิทธิพลของคริสต์ศาสนาและศาสนาอิสลามในยุคกลาง
- ยุโรป
-การแผ่ขยายอารยธรรมอิสลาม
|
3
|
-ให้นศ.ช่วยกันสรุปและทบทวนความรู้ ส.5,6
-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
ถาม/ตอบ
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
8
|
บทที่ 5 สมัยแห่งกาฟื้นฟูศิลปวิทยาการและการปฏิรูปศาสนา
- การฟื้นฟูศิลปวิทยาการ
- การปฏิรูปศาสนา
-วิวัฒนาการทางการเมืองในยุโรป
-กำเนิดเศรษฐกิจแบบทุนนิยม
-การเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย
|
|
-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถาม/ตอบ
เรื่อง
-การฟื้นฟูศิลปวิทยาการมีความสำคัญอย่างไร
-
การปฏิรูปศาสนามีประโยชน์/โทษอย่างไร
-วิวัฒนาการทางการเมืองในยุโรปมีความสำคัญอย่างไร
นศ.ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
*งานมอบหมายงานกลุ่ม/เดี่ยว Present หน้าชั้นเรียนและทำ Reportส่ง
-ให้นศ.ช่วยกันสรุปและทบทวน เนื้อหา ส.1-8
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
9
|
สอบกลางภาค
18-22 ธ.ค.55
|
3
|
เนื้อหาครั้งที่
1-8
(บทที่
1 – 4 )
|
|
10,11
|
บทที่ 6 ความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์
-
วิทยาศาสตร์กับการค้นหาความรู้ของมนุษย์ในศตวรรษที่ 16
-แนวทางสำคัญในการศึกษาวิทยาศาสตร์
-ธรรมชาติของมนุษย์
|
6
|
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถามนศ.ว่าความก้าวหน้าทางวิทยาศาตร์มีผลดี/เสียอย่างไร
-เสนองานมอบหมายนำมา present หน้าชั้นเรียน
-
รายงานกลุ่ม/เดียว
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
สัปดาห์ที่
|
เนื้อหา
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียน
การสอน
|
ผู้สอน
|
12,13
|
บทที่ 7 การปฎิวัติอุตสาหกรรม
-สาเหตุของการปฎิวัติอุตสาหกรรม
-
ผลการปฎิวัติอุตสาหกรรม
*ที่มีต่อด้านสังคม
*ที่มีต่อด้านการเมือง
*ที่มีต่อด้านเศรษฐกิจ
*ที่มีต่อด้านปัญญาและวัฒนธรรม
|
6
|
-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
-รายงานกลุ่ม
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
14,15
|
บทที่ 8จุดกำเนิดวัฒนธรรมสมัยใหม่
-โลกสมัยใหม่ในศตวรรษที่ 19
-ลักษณะความคิดในศตวรรษที่ 19
-การสร้างสรรค์งานศิลปะ
|
3
|
-ศึกษากำเนิดอารยธรรมโลก
-รายงานกลุ่ม
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
16,17
|
บทที่ 9 อิทธิพลของอารยธรรมตะวันตกที่มีต่อการปกครองของไทย
-ที่มีต่อด้านสังคม
-ที่มีต่อด้านการเมือง
-ที่มีต่อด้านเศรษฐกิจ
-ที่มีต่อด้านปัญญาและวัฒนธรรม
(กรณีศึกษาอารยธรรมเขาพระวิหาร)
|
3
|
-บรรยาย
-แลกเปลี่ยนเรียนรู้
-เสนองานมอบหมาย
-
ทำแบบฝึกหัด
-ทบทวนเนื้อหา ส.10-17
|
อ.กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
18
|
สอบปลายภาค
26 ก.พ. -2 มี.ค.56
|
3
|
เนื้อหาครั้งที่ 10-17
(บทที่ 6–8 )
|
|
2.
แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมที่
|
ผลการเรียนรู้*
|
วิธีการประเมิน
|
กำหนดการประเมิน (สัปดาห์ที่)
|
สัดส่วนของการประเมินผล
|
1
|
วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้าการนำเสนอรายงาน
|
นำเสนอรายงาน
|
ตลอดภาคการศึกษา
|
20
|
|
การทำงานกลุ่มและผลงาน
การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความเห็นในชั้นเรียน
การส่งงงานตามมอบหมาย
|
|
|
|
2
|
ทดสอบย่อย
|
บทที่1-5
|
8
|
10
|
3
|
ความรู้
|
สอบกลางภาค
|
9
|
30
|
4
|
ความรู้
|
สอบปลายภาค
|
18
|
30
|
5
|
ความรับผิดชอบ
|
การเข้าชั้นเรียนตรงเวลา
|
ตลอดภาคการศึกษา
|
10
|
* ระบุผลการเรียนรู้หัวข้อย่อยตามที่ปรากฏในแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบของรายวิชาของรายละเอียดของหลักสูตร
(แบบ มคอ. 2)
|
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียน
1. ตำราและเอกสารหลัก
1. คณะอักษรศาตร์,จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.อารยธรรมสมัยใหม่-ปัจจุบัน.กรุงเทพฯ:จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย,๒๕๒๓
2. นันทนา กปิลกาญจน์ “ประวัติศาสตร์และอารยธรรมโลก(ฉบับปรับปรุง).” พิมพ์ครั้งที่
๙.
กรุงเทพฯ:
สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์,๒๕๕๐.
3. สุโขทัยธรรมาธิราช,มหาวิทยาลัย.มนุษย์กับอารยธรรม.
(หน่วยที่ 1-7). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัย
สุโขทัยธรรมาธิราช,๒๕๒๓.
4. ปรัศนีย์
เกศะบุตร,อารยธรรมเปรียบเทียบ.มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,2553
5. Thomas
McEvilley, The Shape of Ancient Thought: Comparative Studies in Greek and
Indian
Philosophies, Rice University , New
York City.
6. http://www.thaigoodview.com (อารยธรรมโลก)
|
1
เอกสารและข้อมูลสำคัญ
ไม่มี
|
2
เอกสารและข้อมูลแนะนำ
เว็บไซด์
ที่เกี่ยวกับหัวข้อในรายวิชา เช่น http://comparative-civilization-stu.blogspot.com/,
|
หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
1.1 ประเมินผลการสอนโดยใช้แบบสอบถาม/ระบบออนไลน์
1.2 สอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษาในสัปดาห์สุดท้าย
1.3 ให้นักศึกษาเขียนแสดงความคิดเห็นการสอนในสัปดาห์สุดท้าย
2.
กลยุทธ์การประเมินการสอน
1.1
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
1.2 ผลการสอบ
3.
การปรับปรุงการสอน
3.1
นำผลการประเมินมาใช้ในการปรับปรุงการสอน
3.2 ค้นคว้าข้อมูลความรู้ใหม่ๆนำมาใช้ในการสอน
3.3 กลุ่มคณาจารย์จัดอภิปราย/สัมมนาเพื่อพัฒนารายวิชาให้มีสาระวิชาและการสอนให้เหมาะสม
และน่าสนใจ
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา
4.1 ให้นักศึกษาได้มีโอกาสตรวจสอบคะแนนและเกรดก่อนส่งเกรดให้สำนักทะเบียนและประมวลผล
4.2 ก่อนการสอบกลางภาคและปลายภาค จัดประชุมคณาจารย์เพื่อออกข้อสอบร่วมกับการพัฒนาข้อสอบเพื่อให้ได้มาตรฐาน
5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
นำผลที่ได้จากการสอบถามความคิดเห็น คะแนนสอบของนักศึกษา
การประชุมสัมมนา นำมาสรุปผลและพัฒนารายวิชาก่อนการสอนในภาคการศึกษาต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น